Chúng tác động giống như các hoocmon và các enzim và chúng cần thiết cho sự sinh trưởng, phát triển cũng như sức đề kháng chống nhiễm trùng, và duy trì sự hoạt động bình thường của cơ thể.
>> Đọc thêm:Bạn muốn mua ghế ăn cho bé?
Có 6 loại vitamin ở trạng thái thuần khiết: A, B, C, D, E và K. Mỗi loại vitamin, đóng một vai trò trong sự hoạt động của cơ thể, nhưng chúng cũng lại lệ thuộc lẫn nhau. Một số chức năng của cơ thể lệ thuộc đồng thời vào nhiều vitamin. Thí dụ sự phát triển của răng lệ thuộc vào các vitamin A, C và D.
Dưới đây là vai trò, nguồn cung cấp và những triệu chứng thiếu các vitamin khác nhau.
Vitamin A
Vai trò: sự phát triển bình thường của da, niêm mạc, các mô mắt và ngà răng lệ thuộc vào vitamin A, về phương diện hoạt động bình thường và cấu trúc. Duy trì sự toàn vẹn của da và niêm mạc giúp chống lại sự phát triển của vi khuẩn ở trong các mô này.
Nguồn gốc: Các dầu gan cá, sữa nguyên chất, bơ trứng, lá rau xanh, quả gấc, củ cải đỏ.
Triệu chứng thiếu: chậm lớn, dễ bị viêm nhiễm, thị lực kém trong bóng tối, viêm và loét giác mạc (có thể đi tới khô mắt, gây mù lòa) và da thô dây, kém mịn màng.
Các vitamin thuộc phức hợp B
Phức hợp B gồm có: vitamin B1 (hay Thiamin), vitamin B2 (hay Ribophlavin), Niaxin, vitamin B6 (hay Piridoxin), vitamin B12 và một số yếu tố khác nữa.
Vitamin B1
Vai trò: làm cho ăn ngon miệng, thúc đẩy sự tiêu hóa và tăng cường mức đồng hóa thức ăn, do đó kích thích sức lớn. Nó ngăn chặn được các rối loạn của hệ thần kinh, nhất là viêm nhiều dây thần kinh, tăng cường hoạt động trí tuệ, bảo vệ các niêm mạc ruột do đó giảm tỷ lệ rối loạn dạ dày – ruột.
Nguồn gốc: thịt lợn, các lovua, các hạt ngũ cốc không xay giã kỹ, trứng và các loại đậu.
Triệu chứng thiếu: bệnh tê phù kèm viêm nhiều dây thần kinh ngoại vi, chậm lớn, tiêu hóa kém, biếng ăn, táo bón, các rối loạn tính tình và tập tính.
Vitamin B2
Vai trò: làm tăng cân nhanh, kích thích dây thần kinh thị giác, ngừa bệnh chốc mép, viêm lưỡi và eczema má, tai.
Nguồn gốc: gan, các lovua, sứa, mận, thịt bò, mầm lúa mì, trứng, rau xanh.
Triệu chứng thiếu: rối loạn mắt (đau rát ở mắt, giảm thị lực, viêm kết mạc) viêm lưỡi, chốc mép.
Niaxin (axit nicotinic)
Vai trò: cần thiết cho sự sống của các mô của toàn cơ thể, bảo vệ da, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa.
Nguồn gốc: gan, các lovua, cá, gia cầm, thịt, khoai tây.
Triệu chứng thiếu: suy nhược toàn thân, rối loạn tiêu hóa, ỉa chảy, viêm da và rối loạn tâm thần (bệnh penlagoro).

Theo chambegioi.com