Rối loạn khớp cắn là những lệch lạc về răng miệng phổ biến trong xã hội, hiện tượng này do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do di truyền từ mẹ sang con, có thể do những tật xấu hay thói quen từ nhỏ như mút lưỡi, mút tay, đẩy lưỡi… lâu ngày gây ra. Những dạng rối loạn khớp cắn phổ biến nhất phải kể đến răng thưa, răng mọc chen, răng mọc lộn xộn, răng hô móm vẩu… Niềng răng chính là giải pháp được rất nhiều người tin dùng để điều trị và giải quyết triệt để hiện tượng này.


Vệ sinh răng miệng khi điều trị rối loạn khớp cắn
(Mỗi bệnh nhân sẽ cho ra kết quả khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng của mỗi người)

Vệ sinh răng miệng khi điều trị rối loạn khớp cắn, rất quan trọng để bảo vệ tính thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng của bạn. Nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách, có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả niềng răng, làm bung gãy mắc cài, hoặc viêm nhiễm răng, sâu răng, viêm nướu hay viêm nha chu, thậm chí hôi miệng.


Vệ sinh răng miệng khi điều trị rối loạn khớp cắn

Đối với những người áp dụng biện pháp niềng răng không mắc cài Invisalign, việc vệ sinh răng miệng sẽ dễ dàng hơn. Bạn có thể tháo lắp khay mắc cài để vệ sinh răng và chải răng, hay khi ăn uống. Thế nhưng các khay mắc cài này vẫn phải đảm bảo đủ thời gian đeo 22 tiếng/ ngày mới đạt hiệu quả nắn chỉnh răng như ý. Do vậy vẫn có nguy cơ hôi miệng, ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn khi giao tiếp. Vệ sinh răng miệng lại càng khó khăn hơn đối với những biện pháp niềng răng mắc cài như niềng răng mắc cài tự đóng, thậm chí cả niềng răng mặt trong.

Chải răng khi điều trị rối loạn khớp cắn
cũng cần đúng cách, bạn nên sử dụng bàn chải đầu mềm theo tư vấn của bác sĩ. Vì lông bàn chải mềm có thể dễ dàng len lách vào các khe mắc cài, lấy đi vi khuẩn và mảng bám, thức ăn bám giắt mà không làm tổn thương mắc cài hay lợi. Đồng thời bạn không nên đập phần nhựa ở phía sau bàn chải vào phần cánh mắc cài vì sẽ làm hỏng hay rơi mắc cài.


Vệ sinh răng miệng khi điều trị rối loạn khớp cắn

Chải răng tốt nhất nên duy trì 3 lần/ngày, sau các bữa ăn để đảm bảo không có thức ăn mắc lại xung quanh mắc cài. Bạn cũng nên súc miệng thật kĩ với nước. Khi chải răng, đặt bàn chải trên phần thân răng tiếp giáp với lợi, xoay tròn những vòng nhỏ. Sau đó, đẩy lông bàn chải luồn bên dưới dây théo ở phía trên và dưới mắc cài.

Việc phối hợp chải răng với chỉ nha khoa
,dưới sự hỗ trợ của cây luồn chỉ và loại chỉ tơ đặc biệt khi đeo mắc cài, cùng với việc lựa chọn nước súc miệng có chứa Flouride sẽ tăng độ cứng chắc của răng khi chỉnh nha. Nước súc miệng có chứa Flouride ngậm trong khoảng 30 giây, và sử dụng trước khi đi ngủ.


Vệ sinh răng miệng khi điều trị rối loạn khớp cắn

Vệ sinh hàm duy trì và các khí cụ tháo lắp
cũng rất quan trọng để không làm viêm nhiễm răng, gây hại khi bạn niềng răng. Bạn nên vệ sinh khí cụ chỉnh nha thường xuyên bằng bàn chải răng, có thể sử dụng thêm kem đánh răng. Vị trí khí cụ tiếp xúc răng và niêm mạc cần được chú ý vệ sinh sạch sẽ.


Vệ sinh răng miệng khi điều trị rối loạn khớp cắn

Xem thêm: niềng răng ăn gì
Nguồn: http://gianiengrang.com/ve-sinh-rang...loan-khop-can/