Hồ Tràm là một trong những điểm đến thu hút du khách ở Vũng Tàu, bởi đáp ứng tiêu chí thuận tiện di chuyển, hệ sinh thái nguyên sơ, phù hợp cho các chuyến nghỉ dưỡng biển phía Nam.

Tiềm năng của bãi biển đẹp và hoang sơ bậc nhất thế giới

Du lịch biển là lựa chọn hàng đầu cho kỳ nghỉ dưỡng dài ngày của du khách. Chỉ riêng tại Đông Nam Á, đã có cuộc chạy đua quyết liệt giữa những địa danh nổi tiếng như Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) và Borocay (Philippines). Thế nhưng bên cạnh những điểm đến quen thuộc, địa điểm mới lạ, hoang sơ luôn tạo sức hút để du khách “săn lùng” trải nghiệm.


Với hơn 3.200km đường biển, thiên nhiên “rừng vàng, đảo ngọc”, Việt Nam có mọi lợi thế để trở thành thiên đường du lịch biển quốc tế. Trong đó, Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) hội tụ các tiêu chí nghỉ dưỡng hấp dẫn. Sở hữu 30km đường bờ biển xanh trong, Hồ Tràm không chỉ là bãi biển dài và đẹp nhất Việt Nam, mà còn là một trong những bãi biển đẹp và hoang sơ nhất thế giới do kênh truyền hình Mỹ CNNGo bình chọn. Đồng thời, đây cũng là điểm ngắm bình minh đẹp nhất Đông Nam Á.

Tiềm năng của Hồ Tràm được nhiều chuyên gia nghiên cứu và khẳng định những giá trị đặc biệt, có thể cạnh tranh với những điểm đến trong khu vực. PGS.TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng viện Nghiên cứu Kinh tế tuần hoàn (ICED) - cho biết “Hồ Tràm là điểm đến lý tưởng không chỉ Việt Nam mà còn trên thế giới. Thiên nhiên, sinh thái và vị trí đắt giá của Hồ Tràm đem lại lợi thế cho khu vực này vượt qua cả những thiên đường nghỉ dưỡng như Phuket - Thái Lan, Bali - Indonesia”.

ồ Tràm có cảnh quan đa dạng khi nằm giữa 3 hệ sinh thái thiên nhiên: biển - sông - rừng. Hơn 300 ngày nắng đẹp, bãi cát trắng mịn, nơi đây thích hợp tổ chức các trò chơi ngoài trời vốn là trải nghiệm được du khách quốc tế yêu thích. Khu bảo tồn rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu rộng 11.293ha là “lá phổi xanh” điều hòa khí hậu trong lành, mát mẻ. Khu khoáng nóng Bình Châu với 70 điểm phun nước lộ thiên được Tổ chức du lịch thế giới UNWTO chọn là 1 trong 65 khu du lịch sinh thái bền vững toàn cầu.

Theo nghiên cứu, môi trường Hồ Tràm thuộc nhóm có chất lượng không khí tốt nhất Việt Nam. Chất lượng nước khu vực bãi tắm có các chỉ tiêu thấp hơn giới hạn quy chuẩn. Bãi biển an toàn, không có đá ngầm, không có dòng chảy xiết. Vùng nước ven bờ ít bị tác động từ các hoạt động của con người. Những yếu tố này phù hợp với xu hướng du lịch hậu dịch, khi nhu cầu nghỉ dưỡng sức khỏe ngày càng tăng cao.

Đặc biệt, so với Phuket, Bali, thì Hồ Tràm có định vị khác biệt chính là ở vị trí gần trung tâm kinh tế quan trọng nhất Việt Nam. Du khách nước ngoài đến TP.HCM từ sân bay quốc tế Long Thành chỉ mất khoảng 60 phút để di chuyển tới Hồ Tràm - điểm nghỉ dưỡng gần nhất, tạo nên “cú hích” cho du lịch “cất cánh”.

Hồ Tràm “vươn tầm” nhờ chính sách thuận lợi

Với chiến lược trở thành điểm đến hấp dẫn, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 lên đến 112.351 tỷ đồng để đồng bộ cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được phê duyệt chủ trương và đẩy nhanh xây dựng từ tháng 2/2022. Cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối Hồ Tràm với Đồng bằng Sông Cửu Long, bước vào giai đoạn xây dựng cuối và dự kiến hoạt động vào năm 2023. Đường Vũng Tàu - Bình Châu (ĐT 994), Xuyên Mộc kết nối Quốc lộ 51 và tuyến ven biển Hồ Tràm – Bình Châu mở rộng lên 4-6 làn xe, giúp rút ngắn thời gian di chuyển. Dự án Sân bay Hồ Tràm đã phê duyệt vị trí tại xã Láng Dài, Lộc An, và Sân bay Gò Găng xây dựng trên diện tích 248,5 ha.

Quy hoạch đồ án 1/2.000 Vườn thú Safari - vườn thú hoang dã đầu tiên phía Nam; tổ chức Festival ẩm thực, du lịch, văn hóa và quảng bá trên các kênh truyền thông nước ngoài…cũng sẽ được đẩy mạnh. Cộng với việc chuẩn bị ban hành quy định về quyền lợi mua bán/cho thuê condotel, sẽ tạo “hàng rào” pháp lý an toàn và vững chắc cho nhà đầu tư, thúc đẩy thị trường BĐS tăng giá trị và bứt phá trong thời gian tới.

Ngoài ra, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, khi các dự án triển khai tại đây, địa phương sẽ làm đề án để đề xuất Hồ Tràm trở thành khu du lịch quốc gia. Vì vậy, sự xuất hiện của các dự án nghỉ dưỡng chất lượng sẽ góp phần tạo nên điểm nhấn tại "thủ phủ" du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam.


Trong số đó, Charm Resort Hồ Tràm là tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí trị liệu sức khỏe chuẩn 5 sao với quy mô 40ha, ôm trọn 3km bãi biển nguyên sơ Hồ Tràm của chủ đầu Charm Group . Đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ mang tới hệ tiện ích “All in one - Integrated resort”, đáp ứng nhu cầu và xu hướng sống "wellness" của du khách trong và ngoài nước (tổ hợp trị liệu sức khoẻ 5.000m2; phố thương mại giải trí 1km; khu mua sắm trong nhà 20.000m2; trung tâm sự kiện quốc tế, hồ bơi đáy kính trên không, trung tâm thể thao biển...). Dự án hợp tác với Goco Hospitality – thương hiệu quốc tế hàng đầu về trị liệu chăm sóc sức khỏe chuyên sâu và Best Western Premier - quản lý vận hành từ thương hiệu 5 sao nổi tiếng thế giới, nhằm hiện thực hóa tham vọng đưa Hồ Tràm lên bản đồ du lịch thế giới, xứng tầm thiên đường nghỉ dưỡng tiềm năng của Đông Nam Á.
Charm Resort Hồ Tràm tọa lạc trên cung đường ven biển Hồ Tràm – Bình Châu, xã Phước Thuận, Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi "tựa sơn hướng thủy" với một bên là dải biển dài nguyên sơ, một bên gần mảng xanh bạt ngàn của rừng nguyên sinh Phước Bửu - Bình Châu có diện tích tự nhiên hơn 10.000 ha. Nơi tận hưởng những làn gió biển tươi mát mà còn có thể cảm nhận rõ rãng một không gian ngập tràn mảng xanh, trong lành và thuần khiết.