Đó là một câu hỏi đơn giản. Câu trả lời là 0 để không bao giờ.

Có rất nhiều câu hỏi trong câu hỏi của bạn, chủ yếu trong số đó là ý nghĩa của từ “master”.

Tôi chỉ đang thảo luận điều này với một nghệ sĩ dương cầm của bạn, và chúng tôi quyết định “bậc thầy” phải được vẽ trên thang khúc gỗ. Nói cách khác, thang điểm từ 1 đến 10 không làm được điều đó, nhưng từ 1 đến 10 đến 100 đến 1000 đến 10000… ..

Tôi nghĩ bạn bắt đầu xác định “bậc thầy” cho chính mình bằng cách chọn một mục tiêu. Bản ghi âm một bản nhạc yêu thích và sau đó, nếu bạn có, của một nghệ sĩ yêu thích. Tuy nhiên, ở đây chúng ta gặp phải vấn đề đầu tiên. Hãy để chúng tôi nói rằng bản nhạc yêu thích của bạn cho piano là Bản tình ca ánh trăng của Beethoven. Bạn vào U-Tube và nghe 10 nghệ sĩ khác nhau. Bạn có thể chỉ cho tôi điểm khác biệt? Bạn có thể biết ai là người vượt trội về kỹ thuật, vượt trội về âm nhạc, vượt trội về cảm xúc. Có lẽ là không trừ khi bạn đã nghe thể loại nhạc này từ lâu, thậm chí còn nghe nhiều lần Moonlight. Bài viết này cho bạn các mốc thời gian trung bình để biết học piano mất bao lâu dưa trên đặc thù mỗi người.

Tôi đã chơi piano trong 70 năm. Tôi đã chơi một số bản nhạc mà tôi đã chơi độc tấu ở trường trung học trong gần 70 năm. Tôi nghĩ rằng tôi đã biết cách chơi những bản nhạc này ngoại trừ trong vài năm gần đây, với một cây đàn piano tuyệt vời mới và một hệ thống âm nhạc tuyệt vời mới mà tôi bắt đầu tìm kiếm thực sự xem ai đã chơi, ví dụ như bản Chopin B-flat mini scherzo hay nhất. Tôi đoán là tôi đã chơi nó 10.000 lần cho hoặc nhận.

Tôi nghe những bài thường lệ: Horowitz, Rubinstein, v.v. Và sau đó tôi bắt gặp một nghệ sĩ dương cầm người Ba Lan tên là Krystian Zimerman và đôi mắt của tôi hiện ra khỏi đầu. Tôi đã hỏi một người bạn từng học piano chuyên nghiệp về Zimerman. Charlie nói "anh ấy là một vị thần."

Tôi đã lắng nghe rất nhiều gần đây và điều đó phù hợp mặc dù có những vị thần khác. Và trên quy mô nhật ký đó, anh ta nằm trong phạm vi 100.000. Ưu điểm khác có thể là 50.000. Một người nghiệp dư thực sự giỏi có thể là 5.000 và bạn có thể không nghe thấy sự khác biệt giữa 5.000 và 50.000. nhưng khi bạn làm vậy, 50.000 có thể khiến bạn khóc. Zimerman đã làm.

Tuy nhiên, bạn có thể giống như tôi. Khá thấp hơn một chút trên quy mô. Một người nghiệp dư khá giỏi và có cảm giác hồi hộp mỗi ngày khi chơi và xem tay mình làm những điều mà tôi không thể tin là tay mình có thể làm được (và tốc độ của tôi là 1/10 so với Zimerman). Nhưng trên tất cả, sau ngần ấy năm, mỗi lần tôi chơi lại khác nhau và mỗi lần chơi tôi cảm thấy chỉ là một cuộc trò chuyện nhẹ với Chopin. Đặc biệt là sau khi Krystian cho tôi thấy một chút ý nghĩa của việc thu hút âm nhạc. Phương pháp tự học piano tại nhà tối ưu cho người bận rộn là các khó học online hiện đại.

Và sau đó là cây đàn piano. Trời ơi. Thật là một sự khác biệt mà công cụ tạo ra. Nếu bạn chỉ muốn có thể chơi, thì hầu như bất kỳ cây đàn piano nào cũng vậy. Nhưng nhiều năm trước, tôi đã có cơ hội chơi Steinway cá nhân của van Cliburn. Một chiếc Ferrari được so sánh với một con bọ Volkswagon.

Tôi đã tìm kiếm một cây đàn piano cụ thể, Mason & Hamlin BB (7 foot, giống như Steinway B) trong 15 năm. Đã hiểu và kể cho công nghệ của tôi câu chuyện về chiếc xe van Cliburn. “Bạn có muốn cây đàn piano của mình giống như vậy không?” Vì vậy, nó đã được quy định phù hợp và ngay cả đối với một người đàn ông như tôi, nó đáp ứng theo cách làm cho việc chơi piano trở nên thú vị và thỏa mãn hơn rất nhiều.

Vì thế. Chơi tuyệt vời mất một thời gian. Một chuyên gia giỏi, 20 năm. Khá tốt (tôi đã chơi Scherzo cho buổi độc tấu lớp 11 của mình), 8 năm. Chơi trong trường ngữ pháp cho lớp học của bạn. Ba năm. Thực sự tài năng và làm việc chăm chỉ, một năm.

Bạn không vui vì bạn đã hỏi. Âm nhạc tuyệt vời, được chơi tuyệt vời sẽ tạo nên một ngày của bạn và có thể là cuộc sống của bạn.