Đọc thêm: https://worldcup888.com/bologna-vs-p...9-09-2020.html
Việt Nam đối đầu Campuchia ở bán kết SEA Games
Từ những cảm xúc ngọt ngào ở Tiger Cup 1998
Năm 1998, mối duyên lành giữa Alfred Riedl với bóng đá Việt Nam bắt đầu. Vị chiến lược gia người Áo đồng ý dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam để tìm thử thách mới sau quãng thời gian làm việc ở châu Âu và châu Phi. Riedl được kỳ vọng sẽ cùng với các học trò như Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trương Việt Hoàng,… thi đấu thành công tại kỳ Tiger Cup diễn ra trên sân nhà.

Ông Alfred Riedl sau chiến thắng trước Thái Lan ở Tiger Cup 1998. Ảnh: báo Lao động.
Đội tuyển Việt Nam đứng thứ nhì tại bảng A, bằng điểm với Singapore nhưng thua kém về chỉ số phụ. Mặc dù vậy, điều này không làm giảm đi nhuệ khí của “binh đoàn rồng vàng”. Ở vòng bán kết, mặc dù phải chạm trán Thái Lan, đội tuyển đến từ nền bóng đá mạnh nhất trong khu vực, thầy trò ông Alfred Riedl vẫn thi đấu tràn đầy tự tin. Cuối cùng, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng với tỉ số 3-0 nhờ những pha lập công của Trương Việt Hoàng, Nguyễn Hồng Sơn và Văn Sỹ Hùng. Trong buổi tối ngày 3/9/1998, hàng nghìn người hâm mộ đã đổ ra đường để ăn mừng chiến thắng.
Ở trận chung kết, đội tuyển Việt Nam rất khao khát giành chức vô địch. Tuy nhiên, vì thiếu một chút may mắn, điều đó đã không xảy ra. Song, với nhiều CĐV bóng đá Việt Nam, việc đánh bại Thái Lan 3 bàn không gỡ ở Tiger Cup 1998 vẫn là ký ức không thể nào quên.
... Đến tinh thần chiến đấu quật cường ở SEA Games 22
Năm 2003, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức 1 kỳ SEA Games. Như thường lệ, nội dung bóng đá nam vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn. Khi ấy, U23 Việt Nam đang sở hữu rất nhiều ngôi sao như Phạm Văn Quyến, Phan Thanh Bình, Lê Quốc Vượng, Nguyễn Hữu Thắng…
Cầu trường Mỹ Đình luôn chật kín khán giả trong mỗi trận đấu có sự xuất hiện của đội U23 Việt Nam. Ngay trong trận ra quân, những chiến binh áo đỏ đã cầm hòa đối thủ Thái Lan đầy tiếc nuối. Tiếp đến, Phạm Văn Quyến và các đồng đội dễ dàng đánh bại U23 Indonesia, U23 Lào để vượt qua vòng bảng với vị trí thứ 2 (thua kém U23 Thái Lan về chỉ số phụ).


Màn ăn mừng của Phạm Văn Quyến và các đồng đội ở trận gặp U23 Malaysia.
Kể từ vòng bán kết, bản lĩnh của U23 Việt Nam đã được thể hiện. Trước U23 Malaysia, thầy trò Alfred Riedl từng vượt lên dẫn trước với tỉ số 3-1. Đáng tiếc, một chút lơ là đã khiến U23 Việt Nam bị gỡ hòa 3-3. Tuy nhiên, U23 Việt Nam vẫn chiến đấu không ngừng. Trong những phút bù giờ của hiệp 2, điều ngọt ngào đã đến. Phan Thanh Bình đã đánh đầu vào lưới U23 Malaysia, đưa “binh đoàn rồng vàng” tiến vào trận chung kết.
Ở trận đấu cuối cùng, tinh thần thi đấu mạnh mẽ tiếp tục được U23 Việt Nam thể hiện. Phút 90+3, tỉ số đang là 1-0 nghiêng về U23 Thái Lan. Song, đoàn quân của Alfred Riedl vẫn tiếp tục nỗ lực. Điều gì đến cũng phải đến. Từ 1 pha bóng phạt góc, Phạm Văn Quyến bắt volley đẹp mắt, đưa trận đấu quay trở lại thế cân bằng, khiến cả cầu trường Mỹ Đình như muốn nổ tung. Đáng tiếc, trong hiệp phụ, U23 Thái Lan đã có bàn thắng quan trọng, khiến cho giấc mơ vàng ở SEA Games tiếp tục dang dở với bóng đá Việt Nam.
… và lần đầu được nhắc tên ở Asian Cup
Năm 2007, Việt Nam trở thành đồng chủ nhà của vòng chung kết Asian Cup cùng với Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam được tham dự đấu trường châu lục. Tuy không có nhiều kinh nghiệm nhưng toàn đội vẫn thi đấu đầy tự tin.
Ở trận ra quân, các học trò của Alfred Riedl phải chạm trán UAE. Dưới sự cổ vũ của hàng vạn khán giả tại sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã chơi bóng đầy hứng khởi trước các vị khách đến từ Tây Á. Phút 64, Huỳnh Quang Thanh tung ra cú sút đầy quyết đoán, mở tỉ số cho đội chủ nhà. Chưa đầy 10 phút sau, Lê Công Vinh tâng bóng điệu nghệ, mang về bàn thắng thứ 2, giúp đội tuyển Việt Nam giành được 3 điểm đầu tiên.

Đội tuyển Việt Nam đánh bại UAE ở Asian Cup 2007.
Chiến thắng trước UAE đã khiến cho nhiều chuyên gia phải nhìn nhận lại về thực lực của bóng đá Việt Nam. Ở trận đấu tiếp theo, thầy trò ông Alfred Riedl đã cầm hòa Qatar. Mặc dù phải nhận thất bại với tỉ số đậm 1-4 trước Nhật Bản ở lượt trận cuối cùng, Lê Công Vinh và các đồng đội vẫn giành vé vượt qua vòng bảng.
Tại tứ kết, cuộc hành trình của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2007 đã dừng lại sau thất bại 0-2 trước đội tuyển Iraq. Tuy nhiên, đây vẫn là thành công ngoài mong đợi của ông Alfred Riedl và các học trò. Phải đến 12 năm sau, chúng ta mới có lần thứ 2 được tham dự đấu trường châu lục.
Trong quãng thời gian làm việc ở Việt Nam, HLV Alfred Riedl đã mang đến những khoảnh khắc không thể nào quên. Dù cho tên tuổi không được gắn liền với những danh hiệu cao quý, vị chiến lược gia người Áo vẫn sẽ luôn được khắc ghi trong trái tim mỗi người hâm mộ bóng đá nước nhà.